คุณภาพของประชากรในประเทศเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง
ว่าประเทศใดเจริญก้าวหน้ามากน้อยเพียงใด ปัจจุบันประเทศไทยได้รับ
ผลกระทบจากปัญหาของสังคมโลกและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของ
เทคโนโลยี ส่งผลให้การดำเนินชีวิตและสุขภาพของประชาชนยุ่งยากและ
ซับซ้อนขึ้น การต่อสู้ดิ้นรนแข่งขันกันในทางสังคมและเศรษฐกิจทำให้
ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรม
เช่น โรคเครียด และโรคที่เกิดจากการขาดการออกกำลังกายมากขึ้นกว่า
ในอดีต และมีแนวโน้มจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น หากประชาชนในประเทศยัง
ไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง สุขศึกษาและพลศึกษาจึงเป็น
สาระการเรียนรู้ที่สำคัญในการพัฒนาประชากร โดยมุ่งเน้นการ
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพการป้องกัน ส่งเริม พัฒนา และบริหารการ
จัดชีวิตเพื่อดำรงสุขภาพที่ดี อันเป็นรากฐานสำคัญยิ่งต่อการดำเนินชีวิตที่
สมดุล ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ ซึ่งเป็น
องค์ประกอบของการมีสภาวะทางสุขภาพที่สมบูรณ์
สุขศึกษาและพลศึกษา เป็นสาระหนึ่งใน 8 สาระของหลักสูตร
การศึกษาขั้นพื้นบานเป็นกลุ่มสาระที่มีความหมาย และมีความสำคัญยิ่ง
ต่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนโดยตรง เพราะ
ครอบคลุมเรื่องสุขภาพที่เป็นพื้นฐานจำเป็นต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้เรียน
แต่ละคน โดยมุ่งพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งด้านสาระ
ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพที่จำเป็นที่ผู้เรียนต้องรู้ ด้านการสร้างเจตคติและ
ค่านิยมที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ เช่น
ความรับผิดชอบ ความมีวินัยในตนเอง การเคารพในสิทธิของผู้อื่น และ
กฎกติกาของสังคม เป็นต้น
วิสัยทัศน์
คนไทยมีสภาวะทางกายและจิตใจเข้มแข็ง มีพลังสติปัญญาที่จะ
ควบคุมตนเอง และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการปรับปรุงและพัฒนา
สุขภาพ ดำรงชีวิตอยู่ในครอบครัว ชุมชน และสังคมอย่างเป็นปกติสุข
โดยมีสถานศึกษาเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาองค์ความรู้ทางสุขภาพที่
เหมาะสมกับพื้นที่และถ่ายทอดไปยังชุมชน ผ่านกระบวนการเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง
สุขศึกษาและพลศึกษาเป็นการศึกษาด้านสุขภาพที่มีเป้าหมาย
เพื่อการดำรงการสร้างเสริมสุขภาพและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคล
ครอบครัว ละชุมชนให้ยั่งยืน
สุขศึกษา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาพฤติกรรมด้านความรู้
เจตคติ คุณธรรม ค่านิยม และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพควบคู่ไปด้วยกัน
พลศึกษา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาโดยรวมทั้งทางด้าน
ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญา และสังคม ด้วยการเข้าร่วมในกิจกรรม
การออกกำลังกายและกีฬา และกิจกรรมเหล่านั้นได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดีแล้ว
สุขศึกษาและพลศึกษาจึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการ
พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการมีวิถีชีวิตที่มีความสุข โดยให้มีทั้งความรู้
ความเข้าใจ ทักษะ กระบวนการ รวมทั้งคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมตาม
แนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
และตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔
ผลรวมสุดท้าย คือ ผู้เรียนมีความสามารถในการควบคุมและ
พัฒนาองค์รวม ( Holistic ) ของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทุกด้าน
ในการเรียนรู้สุขศึกษา ผู้เรียนจะได้รับการกระตุ้นและจูงใจให้
กำหนดเป้าหมายที่เป็นจริงและมีคุณค่าในการพัฒนารูปแบบของวิถีชีวิตที่
มีสุขภาพดี พัฒนาทักษะการเข้าร่วมกิกรรมทางสังคม รู้จักการสร้างความ
รับผิดชอบและสัมพันธภาพที่ดีกับคนอื่นทั้งที่สถานศึกษาที่บ้าน และใน
ชุมชน ทั้งชุมชนที่ตนเองอยู่อาศัยและชุมชนอื่นๆ ที่แตกต่างกันออกไป
ได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน และยอมรับในความแตกต่างนั้น เกิด
การพัฒนาความสามารถในการเผชิญกับปัญหาท้าทาย ความเครียด ความกดดัน ความขัดแย้ง และการสร้างเสริมสุขภาพในการเรียนรู้พลศึกษา ผู้เรียนจะได้รับโอกาสให้เข้าร่วมในกิจกรรมทางกายและกีฬาทั้งประเภทบุคคล และประเภททีมอย่าง
หลากหลายทั้งของไทยและสากล กิจกรรมทางกายและกีฬาต่างๆ ช่วยให้
ผู้เรียนได้เกิดสัมฤทธิผลตามศักยภาพด้านความเจริญเติบโตและพัฒนาการ
ทางกาย ได้ปรับปรุงสุขภาพ และสมรรถภาพทางกาย เกิดการพัฒนา
ทักษะกลไกอย่างเต็มที่ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการฝึกฝนตนเองตาม
กฎ กติกา ระเบียบและหลักการทางวิทยาศาสตร์ได้แข่งขันและได้ทำงาน
ร่วมกันเป็นทีม ได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
โดยตรงตามความถนัด และความสนใจ ได้ค้นหาความพึงพอใจจากการ
เสริมสมรรถภาพทางกายและรักการออกกำลังกาย
การจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในสถานศึกษา มุ่งเน้นให้
ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาครบถ้วนจากสาระต่างๆ คือ การเจริญเติบโตและ
พัฒนาการของมนุษย์ชีวิตและครอบครัว การเคลื่อนไหว การออกกำลัง
กาย การเล่นเกม กีฬาไทยและกีฬาสากล การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ
การป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต รวมทั้งสามารถ
จัดให้สอดคล้องเชื่อมโยง บูรณาการกับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีก ๗ กลุ่ม
และยังนำไปจัดเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อการเติมเต็มให้แก่ผู้เรียนได้
อีกด้วย ดังนั้น การจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จึงควรจัดให้
เหมาะสมกับระดับความสามารถ ความต้องการ และความสนใจของ
ผู้เรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนควรให้
สอดคล้องกับลักษณะของวัฒนธรรมท้องถิ่น วัฒนธรรมไทย และ
วัฒนธรรมสากล โดยได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากบ้าน ชุมชน และท้องถิ่นไป
พร้อมกัน
สาระ
สาระเป็นองค์ความรู้ของกลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษา ประกอบด้วย
สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว
สาระที่ 3 การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล
สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค
สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน
สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
เข้าใจธรรมชาติของการเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว
เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิต ครอบครัว เพศศึกษา
และมีทักษะในการดำเนินชีวิต
สาระที่ 3 การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬา
ไทย และกีฬาสากล
เข้าใจ มีทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทาง
กาย การเล่นเกมและกีฬารักการออกกำลังกาย การเล่นเกมและการเล่น
กีฬา ปฏิบัติเป็นประจำอย่าง สม่ำเสมอ มีวินัย เคารพสิทธิ กฎ กติกา มี
น้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและชื่นชมในสุนทรียภาพของการกีฬา
สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
เห็นคุณค่า และมีทักษะในการสร้างเสมอสุขภาพ การดำรงสุขภาพ
การป้องกันโรค
สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรง
กิจกรรม ◦กิจกรรมพี่ช่วยน้อง
◦กิจกรรมวินัยดีมีสุข
◦กิจกรรมปลอดภัยไว้ก่อน
◦กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด
◦กิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
◦กิจกรรมฟันสวยยิ้มใส
◦กิจกรรมโภชนาการเพื่อสุขภาพ
◦กิจกรรมรักษ์ความสะอาด
◦กิจกรรมกีฬาสี
◦กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น